Chiang Mai Car Audio :: เว็บเครื่องเสียงรถยนต์ ของคนเชียงใหม่ Chiang Mai Car Audio :: เว็บเครื่องเสียงรถยนต์ ของคนเชียงใหม่
เก่า 11-04-2009, 11:57   #1
Arm Cmcaraudio
Administrator
 
รูปส่วนตัว Arm Cmcaraudio
 
สมัครเมื่อ: Feb 2009
โพสท์: 1,034
Lightbulb เทคนิคการอัพเกรด ชุดเครื่องเสียงในรถยนต์(จากโรงงาน)


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

เทคนิคการอัพเกรด ชุดเครื่องเสียงรถยนต์ที่ติดตั้งมาจากโรงงาน โดยแบ่งเป็นรถที่มีรีโมทคอนทโรลที่พวงมาลัย และไม่มีรีโมทคอนทโรล รวมการอัพเกรดด้วยการเพิ่มระบบขยายเสียง (เพาเวอร์แอมพ์) หรือเปลี่ยนลำโพงให้มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น และสามารถเพิ่มซับวูเฟอร์ได้ในภายหลัง

ปัญหาการติดตั้ง
การอัพเกรดเครื่องเสียงรถยนต์ให้มีประสิทธิภาพ และคุณภาพเสียงที่สูงขึ้น ในอดีตมักจะสร้างปัญหา และความยุ่งยากให้กับร้านค้า และช่างติดตั้ง เนื่องจากลูกค้าที่ใช้รถส่วนใหญ่จะไม่ยอมให้ดัดแปลง หรือทำให้เกิดความเสียหายกับแผงคอนโซลรถ นอกจากนี้ยังอาจเกิดปัญหาของเสียงรบกวนขึ้นได้ ทั้งจากคุณภาพของสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือเกิดจากการติดตั้งเอง

วิทยุที่ติดมาจากโรงงาน หรือที่เรียกกันว่า OEM (ORIGINAL EQUIPMENT MANUFACTURER) นั้น เนื่องจากรถยนต์รุ่นใหม่ ส่วนใหญ่จะมีวิทยุติดรถ ซึ่งมีพร้อมทั้งเครื่องเล่นซีดี เชนเจอร์อยู่ในตัว สามารถควบคุมการทำงานบางอย่างได้ที่รีโมทคอนทโรลจากพ วงมาลัย เช่น ปรับความดังเสียง หรือเปลี่ยนโหมดการทำงานของวิทยุ โดยที่ตัวรีโมทคอนทโรลนี้จะติดตั้งอยู่กับพวงมาลัยรถ ที่ออกแบบมาเข้ากับก้านพวงมาลัยเป็นชิ้นเดียวกัน

นอกจากนี้ ในรถยนต์ระดับกลางถึงสูงขึ้นไป หลายยี่ห้อจะมีวิทยุเดิมติดรถที่มาพร้อมกับเครื่องเล ่นดีวีดี และจอมอนิเตอร์ในตัว สามารถรับชมรายการโทรทัศน์ หรือชมภาพยนตร์ได้ รวมถึงการรองรับการใช้งานกับ GPS ได้ด้วย ซึ่งตรงจุดนี้ ทำให้ผู้ใช้รถราคาแพงทั้งหลายไม่อยากให้ดัดแปลง และต้องการคงสภาพเดิม โดยไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับวิทยุติดรถเลย

การอัพเกรดระบบเสียง
รถรุ่นใหม่ส่วนใหญ่จะมีวิทยุติดมาจากโรงงานเกือบทั้ง หมด แต่จะแตกต่างกันบ้างในเรื่องของออพชันที่วิทยุ ถ้าเป็นรถระดับหรู ส่วนใหญ่จะมีให้อย่างครบถ้วน ตั้งแต่ วิทยุ/ดีวีดี/จอมอนิเตอร์เป็นชิ้นเดียวกับคอนโซลรถยนต์ ซึ่งตรงจุดนี้ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตัววิทยุ แต่สามารถอัพเกรดระบบเสียงได้ ถ้าหากต้องการคุณภาพเสียงที่สมบูรณ์ทั้งรายละเอียด และความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

วิทยุติดรถแบบ OEM ส่วนใหญ่จะเป็นแบบไฮเพาเวอร์ โดยใช้กำลังขยายในวิทยุขับลำโพงหน้า และหลังผ่านสายที่เรียกว่า LINE OUTPUT ซึ่งวิทยุประเภทนี้จะไม่มีขั้วต่อสัญญาณแบบ RCA เพื่อต่อโดยตรงเข้ากับเพาเวอร์แอมพ์ แต่จะใช้อุปกรณ์แปลงสัญญาณแทน ซึ่งในท้องตลาดนั้นมีให้เลือกหลายยี่ห้อ และหลายระดับราคา

เมื่อถึงขั้นตอนนี้จะเกี่ยวข้องกับคุณภาพของสินค้า และมาตรฐานของงานติดตั้ง เนื่องจากพบว่ามีหลายครั้งที่เกิดจากการติดตั้งที่ไม ่ถูกต้อง ทำให้เกิดเสียงรบกวนขึ้น ส่วนใหญ่จะเกิดจากกราวน์ดที่เรียกว่าGROUND LOOP ในกรณีนี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการติดตั้งที่ได้มาตรฐาน จากร้านที่เป็นมืออาชีพ

ระบบเสียงแบบต่างๆ
ระบบเสียงในรถยนต์มีด้วยกันหลายแบบ ตั้งแต่ ไฮเพาเวอร์, ซิงเกิล-แอมพ์, ไบ-แอมพ์, ทไร-แอมพ์ และระบบเซอร์ราวน์ด หรือที่เรียกกันว่า คาร์เธียเตอร์ ที่สามารถตอบสนองความบันเทิงอย่างเต็มที่ ทั้งดูหนัง/ฟังเพลง และระบบมัลทิมีเดีย เป็นชุดที่รวมอุปกรณ์เชื่อมต่อแหล่งสัญญาณต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน ตั้งแต่ IPOD, IPHONE, MP3, THUMB DRIVE, SD CARD, จานดาวเทียมติดรถยนต์ รวมถึงการนำเอาเทคโนโลยีแบบไร้สายจากโทรศัพท์มือถือ ที่มี BLUETOOTH และระบบนำทางผ่านดาวเทียมด้วย GPS ที่รวมไว้กับเครื่องเสียงรถยนต์ สำหรับระบบเสียงแบบต่างๆ มีอะไรบ้างนั้นมาติดตามกัน

ไฮเพาเวอร์ : สำหรับวิทยุ OEM ที่ติดตั้งมาจากโรงงาน ประกอบไปด้วย วิทยุที่มีภาคขยายเสียง 4 แชนแนล ลำโพงชุดหน้า/หลัง สามารถเปลี่ยนลำโพงคู่ใหม่ได้ เพื่อคุณภาพเสียงที่ดีขึ้น เนื่องจากลำโพงจากโรงงาน เมื่อเทียบกับลำโพงที่ผลิตแยกขายจะแตกต่างกันที่คุณภ าพเสียง เนื่องจากลำโพงรถยนต์ในปัจจุบันมีการพัฒนาเทคโนโลยีข องวัสดุที่ประกอบเป็นลำโพงที่สูงขึ้นไม่ว่าจะเป็น แม่เหล็กชนิดนีโอไดเมียม ที่มีขนาดเล็ก สามารถติดตั้งในช่องเดิมโดยไม่ต้องตัดเจาะแผงประตู หรือส่วนอื่นของรถให้เสียหาย นอกจากนี้ ยังสามารถเพิ่มลำโพงที่มีภาคขยายเสียงในตัว ที่เรียกกันว่า SUB BOX ซึ่งมีขนาดกะทัดรัด สามารถติดตั้งบริเวณเนื้อที่จำกัดได้ เช่น ใต้เบาะ หรือเพาเวอร์แอมพ์ 1 ตัว (แบบ 2 แชนแนล) สำหรับลำโพงซับวูเฟอร์ เพื่อคุณภาพเสียงเบสส์ที่ดีขึ้น

ซิงเกิล-แอมพ์ : สำหรับท่านที่ต้องการคุณภาพเสียงที่ดีขึ้น สามารถอัพเกรดเพิ่มเติมได้จากไฮเพาเวอร์ โดยเฉพาะเสียงกลาง/แหลมที่ชัดเจน และมีรายละเอียดมากขึ้น โดยเพิ่มเพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล 1 ตัว สำหรับลำโพงคู่หน้า และบริดจ์โมโนสำหรับลำโพงซับวูเฟอร์ ส่วนลำโพงชุดหลังใช้ไฮเพาเวอร์ในวิทยุเป็นตัวขับ

ไบ-แอมพ์ : การจัดระบบดังกล่าว ประกอบไปด้วย เพาเวอร์แอมพ์แบบ 4 แชนแนล (1 ตัว) ที่มีวงจรไฮพาสส์ และโลว์พาสส์ โดยใช้แชนแนล 1/2 ขับลำโพงชุดหน้า และแชนแนล 3/4 นำไปบริดจ์ให้กับลำโพงซับวูเฟอร์ 1 ข้าง สามารถแยกเสียงกลาง/แหลม และทุ้มได้อิสระมากขึ้น สำหรับลำโพงชุดหลังใช้ไฮเพาเวอร์จากวิทยุ

ไบ-แอมพ์ : การจัดระบบดังกล่าว ประกอบไปด้วย เพาเวอร์แอมพ์แบบ 4 แชนแนล (1 ตัว) ที่มีวงจรไฮพาสส์ และโลว์พาสส์ โดยใช้แชนแนล 1/2 ขับลำโพงชุดหน้า และแชนแนล 3/4 นำไปบริดจ์ให้กับลำโพงซับวูเฟอร์ 1 ข้าง สามารถแยกเสียงกลาง/แหลม และทุ้มได้อิสระมากขึ้น สำหรับลำโพงชุดหลังใช้ไฮเพาเวอร์จากวิทยุ

ทไร-แอมพ์ : ระบบนี้จะแยกเสียงแหลม, เสียงกลาง และทุ้ม ได้อิสระมากกว่า ระบบไบ-แอมพ์ ซึ่งทำให้ได้รับความชัดเจนของเสียงดนตรีต่างๆ ได้ดียิ่งกว่าเดิม รวมถึงเสียงร้อง และเสียงทุ้มจากกลอง กีตาร์เบสส์ ที่ดียิ่งขึ้น ระบบดังกล่าว จะประกอบไปด้วย เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล (1 ตัว) เพื่อนำไปขับลำโพงชุดหน้า และชุดหลัง โดยเลือกตัดความถี่ให้อิสระจากกัน และเพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล (1 ตัว) สำหรับลำโพงซับวูเฟอร์ 1 คู่ แต่ถ้าเป็น 1 ข้าง จะใช้วิธีการต่อเป็นแบบบริดจ์ ซึ่งก็ต้องคำนึงถึงกำลังวัตต์ที่เหมาะสมกับซับวูเฟอร ์ด้วย ถ้าบริดจ์แล้วได้กำลังวัตต์รวม 1,000 วัตต์ RMS ที่โหลด 4 โอห์ม ตัวซับวูเฟอร์จะต้องมีกำลังวัตต์เท่ากับเพาเวอร์แอมพ ์ด้วย

ระบบเซอร์ราวน์ด : สำหรับระบบเสียงประเภทนี้ สามารถใช้เพาเวอร์แอมพ์กี่ตัวก็ได้ แต่ถ้าเป็น 1 ตัว อย่างเช่น เพาเวอร์แอมพ์แบบ 5 แชนแนล สามารถต่อกับลำโพงทั้งระบบได้ทั้งชุด ตั้งแต่ ลำโพงชุดหน้า, ลำโพงเซนเตอร์, ลำโพงชุดหลัง และซับวูเฟอร์


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

ระบบมัลทิมีเดีย : ในกรณีที่วิทยุเดิมรองรับการเชื่อมต่อต่างๆ ได้ไม่ครบ สามารถเปลี่ยนวิทยุใหม่ที่รองรับการเชื่อมต่อต่างๆ ได้หลากหลาย ซึ่งในปัจจุบันมีวิทยุรถยนต์ที่รวมทั้งเครื่องเล่นดี วีดี/จอมอนิเตอร์ และการเชื่อมต่อต่างๆ ในเครื่องเดียวกัน มีทั้งแบบตัวเครื่อง 1 DIN และ 2 DIN ที่สามารถติดตั้งเข้ากับคอนโซลเหมือนมาจากโรงงาน นอกจากนี้ยังมีประเภทที่ออกแบบเข้ากับคอนโซลของรถรุ่ นนั้นอีกด้วย

ส่งท้าย
สำหรับเทคนิคการอัพเกรด ชุดเครื่องเสียงติดรถยนต์ มาถึงบทส่งท้ายกันแล้ว ฉบับหน้าจะเป็นเรื่อง จะซ่อมหรือจะทิ้งดี กับเครื่องเสียงที่มีปัญหา ต้องมาติดตามกันครับ

ข้อมูลโดย : Car Stereo
__________________
ทำในสิ่งที่รัก เเค่นี้ก็มีความสุขเเล้วครับ cmcaraudio.net เว็บเล็ก ๆ ของคนเล็ก ๆ

Arm Cmcaraudio  ออฟไลน์   ตอบพร้อมอ้างข้อความ
เก่า 09-06-2009, 10:30   #2
ลุงเป็ด
งบน้อย ค่อยๆ บรรจง
 
รูปส่วนตัว ลุงเป็ด
 
สมัครเมื่อ: Jun 2009
โพสท์: 17
มาตรฐาน

ได้รู้เรื่อง ไบ แอมพ์ ไทรแอมพ์ นี่ ก็คุ้มแล้วล่ะครับ...งง งง อยู่ตั้งนาน ได้ยินเค้าคุยกัน แต่ไม่เคยถามว่ามันคืออะไร ฮ่าๆๆ ขอบคุณครับ
__________________
จุ๊ ลุงเป็ด ขึ้นดอย..บาปเน่อเจ้า
ลุงเป็ด  ออฟไลน์   ตอบพร้อมอ้างข้อความ
ตอบกลับ

เครื่องมือหัวข้อ
Display Modes

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is เปิด
[IMG] โค้ด เปิด
โค้ด HTML ปิด

กระโดดไป


เขตเวลาทั้งหมด GMT +8. โดยเวลาในขณะนี้คือ 00:59.


Copyright by cmcaraudio.net 2009
Contact : arm_ja@hotmail.com